Khủng hoảng FTX và hậu quả của nó: Giải thích

FTX bắt đầu hoạt động vào năm 2022 với tư cách là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ ba trên thế giới, với mức định giá hơn 32 tỷ USD. Mười một tháng sau, FTX nộp đơn xin phá sản và khiến bối cảnh tiền điện tử rơi vào hỗn loạn. Đây là những gì đã xảy ra:

FTX

Bối cảnh : Vào ngày 2 tháng 11, Coindesk đã báo cáo về một bảng cân đối kế toán bị rò rỉ từ Alameda Research. Alameda là một quỹ phòng hộ được điều hành bởi Sam Bankman-Fried, người sáng lập và là Giám đốc điều hành trước đây của FTX.

Cả hai tổ chức đều là các thực thể riêng biệt, tuy nhiên, bảng cân đối kế toán bị rò rỉ cho thấy Alameda nắm giữ khoảng 5,5 tỷ đô la FTT trong tài sản thế chấp và đòn bẩy nợ. Một quỹ đầu cơ nắm giữ một lượng lớn tài sản đã khiến cộng đồng tiền điện tử đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa FTX và Alameda.

Vào ngày 6 tháng 11, Giám đốc điều hành Alameda Caroline Ellison nói rằng bảng cân đối kế toán bị rò rỉ chỉ là '' một tập hợp con của các thực thể công ty của chúng tôi '' và các tài sản khác trị giá trên 10 tỷ đô la không được liệt kê.

Khủng hoảng : Vào ngày 6 tháng 11, Changpeng Zhao đã nói điều này trên Twitter:

'' Là một phần của việc Binance rút khỏi vốn chủ sở hữu FTX vào năm ngoái, Binance đã nhận được khoảng 2,1 tỷ USD tương đương tiền mặt (BUSD và FTT). Do những tiết lộ gần đây đã được đưa ra ánh sáng, chúng tôi đã quyết định thanh lý bất kỳ FTT nào còn lại trên sách của chúng tôi. ''

Có một tweet khác thu hút sự chú ý:

''Thanh lý FTT của chúng tôi chỉ là quản lý rủi ro sau khi thoát, học hỏi từ LUNA. Chúng tôi đã hỗ trợ trước đây, nhưng chúng tôi sẽ không giả vờ làm tình sau khi ly hôn. Chúng tôi không chống lại bất cứ ai. Nhưng chúng tôi sẽ không hỗ trợ những người vận động hành lang chống lại những người chơi khác trong ngành sau lưng họ. Trở đi.''

Ngày hôm sau, Sam Bankman-Fried đã đăng một loạt tweet, cáo buộc "đối thủ cạnh tranh" đã tạo FUD và tuyên bố rằng FTX và tài sản của nó "vẫn ổn". Tuy nhiên, các nhà phân tích đã cảnh báo về sự sụp đổ và những điều này sự phát triển đã khiến các nhà giao dịch tranh nhau thanh lý mã thông báo FTT của họ.

Yêu cầu rút tiền lên tới hơn 6 tỷ đô la và dữ liệu cho thấy dòng tiền stablecoin trên FTX đạt 451 triệu đô la trong 7 ngày, vào ngày 7 tháng 11. Vào ngày 8 tháng 11, giá FTT giảm từ 22 đô la lên 15 đô la trong vài giờ.

Chỉ một ngày sau khi tuyên bố FTX vẫn ổn, Sam Bankman-Fried đã thông báo rằng FTX đang đối mặt với tình trạng suy giảm thanh khoản và họ đã đi đến thỏa thuận bán sàn giao dịch cho Binance.

CZ thông báo rằng Binance đã ký một lá thư ý định không ràng buộc để mua lại FTX, nhưng họ cũng bảo lưu quyền '' rút khỏi thỏa thuận bất kỳ lúc nào. '' xử lý sai tiền của khách hàng và các cuộc điều tra bị cáo buộc của cơ quan Hoa Kỳ. ''

Các trang web của FTX Ventures và Alameda Research đã chìm trong bóng tối, và Sam Bankman Fried được cho là đã kêu gọi các nhà đầu tư tài trợ khẩn cấp 8 tỷ đô la để trang trải tình trạng suy thoái thanh khoản.

Vào ngày 11 tháng 11, FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Hoa Kỳ. Bankman-Fried từ chức Giám đốc điều hành và John J. Ray III đã kế nhiệm. FTX US đã từ chức khỏi Hội đồng Đổi mới Tiền điện tử và thông báo rằng họ có thể tạm dừng giao dịch trên nền tảng này trong vài ngày tới.

Hậu quả : Những diễn biến này đã làm rung chuyển thị trường tiền điện tử khi giá Bitcoin giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều năm là 15.600 đô la. Bản thân FTT đã giảm xuống còn 1,3 đô la. Chỉ vài ngày sau khi Solana tuyên bố hợp tác với Google Cloud, mã thông báo này đã giảm 65% xuống còn 13 đô la.

Gần như tất cả các stablecoin lớn đều mất giá trị đồng đô la khi thị trường biến động và mua lại tăng, nhưng hầu hết đều phục hồi khi thị trường ổn định. Theo báo cáo của Glassnode, dòng tiền ra khỏi sàn giao dịch BTC đạt mức cao lịch sử 106.000 BTC mỗi tháng. Điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư đang ngày càng chuyển các khoản nắm giữ của họ sang các giải pháp tự lưu ký sau sự sụp đổ của FTX.

Sau đó, Binance và các sàn giao dịch khác bao gồm OKX, Kucoin, Huobi, Bitfinex và Crypto.com đã cam kết phát hành chứng thực bằng chứng dự trữ trong những ngày, tuần hoặc tháng tới.

Thị trường dường như đã ổn định giao dịch BTC ở mức 16.500 đô la vào thời điểm viết bài nhưng các nhà phân tích và thương nhân cảnh báo rằng xu hướng giảm có thể chưa kết thúc.

#FTX #Bitcoin #Binance #blockchain #crypto #9xcongit

Post a Comment

Previous Post Next Post