Basics of google trends

basics-of-google-trends

Cơ bản về google xu hướng


Khóa học dành cho người mới bắt đầu này sẽ dạy cho bạn những kiến ​​thức cơ bản về Google Xu hướng bằng cách sử dụng công cụ Khám phá Xu hướng miễn phí.

Tổng quan bài học


Google Xu hướng là gì?

Google Xu hướng cho chúng tôi biết mọi người đang tìm kiếm gì theo thời gian thực. Chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu này để đo lường mức độ quan tâm tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, ở một địa điểm cụ thể và tại một thời điểm cụ thể. Bài học này sẽ hướng dẫn bạn cách Google Xu hướng hoạt động và giúp bạn tự mình diễn giải dữ liệu này.
  1. Chọn một chủ đề
  2. Đọc biểu đồ sở thích theo thời gian
  3. Hiểu các con số
  4. Tìm kiếm theo vị trí
  5. Tìm kiếm hàng đầu và tăng dần
  6. Dữ liệu bị loại khỏi tìm kiếm
1. Chọn một chủ đề


Bạn có thể khám phá dữ liệu Google Xu hướng bằng  công cụ Khám phá xu hướng miễn phí . Dữ liệu được nhóm thành các chủ đề để cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ nhất về những gì mọi người đang tìm kiếm. Bạn cũng có thể truy vấn các cụm từ tìm kiếm riêng lẻ. 

BƯỚC 1
Khi bạn nhập truy vấn, một danh sách thả xuống sẽ xuất hiện. Ở trên cùng là cụm từ tìm kiếm chính xác mà bạn đã nhập. Bên dưới, bạn sẽ thấy danh sách các chủ đề mà Google Xu hướng tin rằng bạn có thể đang cố gắng nghiên cứu.

BƯỚC 2
Nếu bạn thấy chủ đề liên quan trong danh sách thả xuống, hãy nhấp vào chủ đề đó để xem dữ liệu. Nếu không, hãy sử dụng cụm từ tìm kiếm. Các chủ đề thường được coi là đáng tin cậy hơn đối với dữ liệu Google Xu hướng. Họ đưa ra cụm từ chính xác cũng như lỗi chính tả và từ viết tắt, đồng thời bao gồm tất cả các ngôn ngữ. Điều này hữu ích hơn, đặc biệt khi xem dữ liệu thế giới.

BƯỚC 3
Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa chủ đề và cụm từ tìm kiếm, hãy khám phá cụm từ tìm kiếm và chủ đề có cùng tiêu đề cùng một lúc. Bạn sẽ nhận thấy kết quả trông khác nhau.

BƯỚC 4
Bạn có thể khám phá tối đa năm chủ đề hoặc thuật ngữ trên công cụ Trends Explore. Đảm bảo bạn so sánh lượt thích với lượt thích -- chủ đề nên được so sánh với các chủ đề khác và cụm từ tìm kiếm phải được so sánh với các cụm từ tìm kiếm khác.

2. Đọc biểu đồ sở thích theo thời gian


Khi tìm kiếm một chủ đề trên Khám phá xu hướng, bạn sẽ thấy biểu đồ hiển thị mức độ phổ biến của chủ đề đó theo thời gian. Có thể đọc biểu đồ này là bước đầu tiên để hiểu những con số đằng sau Google Xu hướng.

BƯỚC 1
Cùng tìm kiếm chủ đề Veganism. Sử dụng menu thả xuống để chỉ định Toàn cầu và năm 2017. Di chuột qua biểu đồ để xem mức độ quan tâm tìm kiếm theo thời gian, được đánh số từ 1-100. Tìm giá trị lớn nhất trên biểu đồ và ghi lại ngày tháng.

BƯỚC 2
Hãy thay đổi phạm vi thời gian của dữ liệu thành 5 năm qua. Giá trị tối đa trên biểu đồ vẫn là 100, nhưng ngày của giá trị này đã thay đổi. Xem liệu bạn có thể xác định được đỉnh từ biểu đồ trước đó không.

BƯỚC 3
Các giá trị trên biểu đồ không thể hiện lượng tìm kiếm tuyệt đối. Thay vào đó chúng được chuẩn hóa, sau đó được lập chỉ mục theo thang điểm từ 1-100. Mỗi điểm trên biểu đồ được chia cho điểm cao nhất, 100. Hãy xem điểm tối đa lại thay đổi như thế nào khi chúng ta nhấp vào + Thêm so sánh và nhập chủ đề khác, chẳng hạn như chế độ ăn ketogen.

3. Hiểu các con số


Đến bây giờ, chúng tôi đã biết rằng dữ liệu trên công cụ Khám phá xu hướng đã được lập chỉ mục và chuẩn hóa. Nhưng điều này thực sự có nghĩa là gì?

Lập chỉ mục: Dữ liệu Google Xu hướng được lấy từ mẫu tìm kiếm ngẫu nhiên, không thiên vị trên Google, có nghĩa là chúng tôi không có con số chính xác cho bất kỳ cụm từ hoặc chủ đề nào. Để cung cấp giá trị cho các cụm từ, chúng tôi lập chỉ mục dữ liệu từ 1-100, trong đó 100 là mức độ quan tâm tìm kiếm tối đa trong thời gian và địa điểm đã chọn.

Chuẩn hóa: Khi chúng tôi xem xét mức độ quan tâm tìm kiếm đối với một chủ đề hoặc truy vấn, chúng tôi không xem xét tổng số lượng tìm kiếm. Thay vào đó, chúng tôi xem xét phần trăm số lượt tìm kiếm về chủ đề đó dưới dạng tỷ lệ của tất cả các lượt tìm kiếm tại thời điểm và địa điểm đó.

4. Tìm kiếm theo vị trí



Google Xu hướng cũng phân tích dữ liệu theo vị trí. Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá những kiến ​​thức cơ bản về dữ liệu vị trí với Google Xu hướng và hiểu những con số đằng sau điều này.

BƯỚC 1
Khi bạn đã thực hiện tìm kiếm trên Google Xu hướng, hãy cuộn xuống để xem sở thích tìm kiếm theo vị trí. Nếu vị trí của bạn được đặt thành Toàn cầu, bạn sẽ thấy sở thích tìm kiếm theo quốc gia. Nếu bạn đã chọn quốc gia, bạn sẽ thấy Sở thích theo khu vực. Các khu vực có màu tối hơn có mức độ quan tâm tìm kiếm cao hơn.

BƯỚC 2
Trends Explore sẽ tự động hiển thị cho bạn chế độ xem bản đồ dữ liệu của bạn. Chuyển đổi giữa chế độ xem bản đồ và chế độ xem danh sách bằng nút có ba đường ngang xếp chồng lên nhau, ở trên cùng bên phải của bản đồ. Nếu cửa sổ của bạn đủ rộng, bạn sẽ được hiển thị đồng thời cả hai chế độ xem.

BƯỚC 3
Bạn có thể xem dữ liệu Google Trends được nhóm theo quốc gia, khu vực và thành phố. Ở một số quốc gia, bạn cũng có thể xem sở thích tìm kiếm theo khu vực thành phố lớn. Để chọn bảng phân tích bạn muốn, hãy sử dụng menu ở trên cùng bên phải của bản đồ.

BƯỚC 4
Khi bạn di chuột qua một quốc gia hoặc sử dụng chế độ xem danh sách, bạn sẽ thấy giá trị sở thích tìm kiếm được lập chỉ mục trong khoảng từ 1-100, giống như bạn thực hiện với các dữ liệu Xu hướng khác. Vị trí có mức độ quan tâm chuẩn hóa cao nhất trong chủ đề có giá trị là 100, trong khi tất cả các giá trị khác được lập chỉ mục theo tỷ lệ.

5. Tìm kiếm hàng đầu và tăng dần


Các chủ đề và truy vấn tìm kiếm hàng đầu và đang gia tăng tạo nên thành phần chính cuối cùng của công cụ Khám phá Xu hướng. Trong phần này, chúng ta sẽ học cách đọc và hiểu dữ liệu này.

BƯỚC 1
Ở cuối trang Khám phá Xu hướng, bạn sẽ thấy các bảng Chủ đề liên quan và Truy vấn liên quan liên quan đến thuật ngữ hoặc chủ đề bạn đã nhập. Để cuộn qua các kết quả, hãy nhấp vào mũi tên bên dưới bảng.

BƯỚC 2
Trends Explore sẽ tự động hiển thị dữ liệu “tăng” cho cả chủ đề và truy vấn. Những điều này đã chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất về mức độ quan tâm tìm kiếm trong khoảng thời gian đã chọn. Bạn có thể thấy mức tăng phần trăm về mức độ quan tâm tìm kiếm bên cạnh mỗi chủ đề hoặc cụm từ tìm kiếm. Số lượt tìm kiếm “đột phá” đã tăng hơn 5000% phần trăm trong khung thời gian nhất định. Thông thường đây là những trang mới hoặc có lượng tìm kiếm rất thấp trước đây.

BƯỚC 3
Nhấp vào trên cùng bên phải của tiện ích có dòng chữ Rising và chuyển sang Top. Đây là những truy vấn hoặc chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất trong khung thời gian và vị trí đã chọn. Đây là các giá trị được lập chỉ mục và chuẩn hóa từ 1-100.

BƯỚC 4
Nhấp vào chủ đề hoặc truy vấn hàng đầu hoặc đang nổi lên để khám phá chi tiết hơn.

6. Dữ liệu bị loại khỏi tìm kiếm


Xu hướng loại trừ một số dữ liệu nhất định khỏi tìm kiếm của bạn.

- Tìm kiếm được thực hiện bởi rất ít người: Xu hướng chỉ phân tích dữ liệu cho các cụm từ phổ biến, do đó, các cụm từ tìm kiếm có lượng tìm kiếm thấp sẽ xuất hiện dưới dạng 0 trong một khoảng thời gian nhất định.
- Tìm kiếm trùng lặp: Xu hướng loại bỏ các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người dùng trong một khoảng thời gian ngắn để có độ chính xác tổng thể cao hơn.
- Ký tự đặc biệt: Xu hướng lọc ra các truy vấn có dấu nháy đơn và các ký tự đặc biệt khác.

Xin chúc mừng! Bạn đã hoàn tất Thông tin cơ bản về Google Xu hướng

Link toàn bộ khóa học về google trends

Post a Comment

Previous Post Next Post