Cáp ngầm là gì?

internet-cable

Thực sự là một huyền thoại: hầu hết mọi người nghĩ rằng cá mập thường xuyên tấn công cáp ngầm của chúng ta, nhưng tôi biết chính xác một cuộc tấn công của cá mập vào cáp ngầm diễn ra hơn 15 năm trước. Thực sự, các sự cố phổ biến nhất đối với dây cáp của chúng tôi là do mọi người làm những việc như đánh cá, lưới kéo (tức là khi lưới đánh cá được kéo qua mặt nước phía sau thuyền) và kéo neo (khi một con tàu trôi dạt mà không giữ lực mặc dù nó đã được neo đậu).

Bất cứ khi nào tôi cố gắng hình dung Internet tại nơi làm việc, tôi thấy những pixel thông tin nhỏ di chuyển trong không khí và trên đầu chúng ta trong không gian, đến nơi chúng cần đến nhờ các tháp 5G và vệ tinh trên bầu trời. Nhưng nó sâu sắc hơn thế nhiều - theo nghĩa đen. Nhưng phần thú vị nhất của Internet lại thực sự ở dưới nước. Vì vậy, hôm nay, chúng ta đang đi sâu vào một trong những bí mật được giữ kín nhất trong đời sống của tàu ngầm: Sẽ không có Internet nếu không có đại dương.

Câu hỏi đầu tiên: Làm thế nào để Internet chìm dưới nước?

Người ta sử dụng một thứ gọi là cáp ngầm chạy dọc theo đáy đại dương và truyền các mẩu thông tin.

Cáp ngầm làm bằng gì?

Những dây cáp này có đường kính tương đương với đường kính vòi tưới vườn trung bình, nhưng bên trong chúng chứa các sợi quang mỏng. Những sợi này được bao quanh bởi nhiều lớp bảo vệ, bao gồm hai lớp dây thép cường độ cực cao, cấu trúc ngăn nước và vỏ bọc bằng đồng. Tại sao rất nhiều bảo vệ? Hãy tưởng tượng áp lực mà họ phải chịu. Những dây cáp này được đặt trực tiếp dưới đáy biển và có hàng tấn nước biển bên trên chúng! Chúng cần phải siêu bền.

Tại sao cáp ngầm lại quan trọng?

Cáp ngầm nhanh hơn, có thể mang tải lưu lượng cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với mạng vệ tinh. Cáp ngầm biển giống như đường cao tốc có đủ làn đường để xử lý giao thông vào giờ cao điểm mà không bị sa lầy vào tình trạng tắc nghẽn. Cáp ngầm kết hợp băng thông cao (lên tới 300 đến 400 terabyte dữ liệu mỗi giây) với thời gian trễ thấp. Để dễ hình dung, 300 đến 400 terabyte mỗi giây tương đương với 17,5 triệu người truyền phát video chất lượng cao — cùng một lúc!

Vì vậy, khi bạn gửi email cho khách hàng, chia sẻ video trên YouTube với thành viên gia đình hoặc nói chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp trên Google Meet, những dây cáp dưới nước này giống như "ống" truyền những thứ đó đến người nhận.

Ngoài ra, chúng còn giúp tăng khả năng truy cập internet ở những nơi trước đây có kết nối hạn chế, chẳng hạn như các quốc gia ở Nam Mỹ và Châu Phi. Điều này dẫn đến tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế ở những nơi chúng được xây dựng.

Có bao nhiêu cáp ngầm?

Tổng cộng có khoảng 400 dây cáp ngầm xuyên qua hành tinh.

Chà, 400! Thế giới có cần thêm chúng không?

Đúng! Các nhà cung cấp viễn thông cùng với các công ty công nghệ vẫn đang xây dựng chúng trên khắp thế giới. Lý do: Thứ nhất, các ứng dụng internet và dịch vụ đám mây không ngừng phát triển. Điều này có nghĩa là nhu cầu về mạng ngày càng nhiều từ người dân và doanh nghiệp ở mọi quốc gia trên thế giới. Và nhu cầu nhiều hơn có nghĩa là xây dựng nhiều dây cáp hơn và nâng cấp những dây cáp hiện có, những dây cáp có công suất thấp hơn so với những dây cáp hiện đại.

Hai, bạn không thể có một điểm thất bại nào khi đang thực hiện sứ mệnh kết nối thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó có thể truy cập được trên toàn cầu. Việc sửa chữa một cáp ngầm dưới biển bị đứt có thể mất hàng tuần, vì vậy để đề phòng điều này, chúng tôi đặt nhiều cáp trong mỗi mặt cắt ngang. Điều này mang lại cho chúng tôi đủ dung lượng cáp bổ sung để các dịch vụ của mọi người trên khắp thế giới không bị ảnh hưởng.


Post a Comment

Previous Post Next Post