LoRa giúp đọc dữ liệu không dây như thế nào?

Trong thế giới hiện đại, IoT đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo những cách khác nhau. Cần có mạng diện rộng để kết nối các công nghệ khác nhau với đám mây. Ngày nay, các thiết bị thông minh, điều khiển từ xa và hoạt động bằng pin, và chúng cần giao tiếp tốc độ thấp và không thường xuyên. Nhưng tin tốt là công nghệ LoRa là một giải pháp hoàn hảo cho tất cả các thiết bị và ứng dụng này. Hơn nữa, nó cũng có thể giúp đọc dữ liệu không dây. Vì vậy, không cần phải quảng cáo thêm, chúng ta hãy đi sâu vào chủ đề này.

LoRa-LoRaWan


Các loại công nghệ chuyển đổi dữ liệu không dây khác nhau

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các công nghệ không dây đang thay đổi cuộc sống của chúng ta. Sau đây, chúng tôi sẽ giải thích ngắn gọn một số loại công nghệ chuyển đổi dữ liệu không dây.

Mạng di động

Mạng di động là công nghệ kết nối mạng không dây, liên lạc cá nhân và điện thoại di động. Nó truyền dữ liệu bằng cách sử dụng nhiều máy phát hơn và công suất thấp. Nó hiệu quả để truyền dữ liệu tầm xa.
Mạng cục bộ (Wi-Fi)
Trong mô hình truyền thông không dây này, sóng vô tuyến cung cấp khả năng truy cập internet tốc độ cao cho các thiết bị. Quan trọng hơn, mạng LAN đảm bảo giao tiếp không dây giữa các thiết bị được kết nối.

IOT băng tần hẹp (NB-IoT)

NB-IoT sử dụng công nghệ LPWAN và mục đích chính của việc phát triển công nghệ này là để đảm bảo giao tiếp không dây. Nó cung cấp phạm vi phủ sóng nhiều hơn so với mạng di động. Quan trọng hơn, nó làm giảm mức tiêu thụ điện năng của các thiết bị được kết nối với nó.

Cat M1

Cat M1 còn được gọi là LTE-M và giống như NB-IoT, nó là một mạng diện rộng năng lượng thấp. Công nghệ không dây này được phát triển cho các dự án IoT.

Mạng Khu vực Cá nhân (Bluetooth)

Bluetooth là một công nghệ không dây khác cho phép bạn tạo mạng Ethernet giữa điện thoại di động, máy tính di động và các thiết bị cầm tay khác. Công nghệ Bluetooth được sử dụng trong nhiều thiết bị khác nhau như máy in, bàn phím, đồng hồ thông minh và tai nghe âm thanh.

Mạng diện rộng công suất thấp (LPWAN)

Đó là công nghệ mạng diện rộng giúp kết nối các thiết bị sử dụng pin và băng thông thấp. Công nghệ không dây LPWAN có nhiều ứng dụng, chẳng hạn như quản lý năng lượng, thành phố thông minh, chiếu sáng thông minh, giám sát chăn nuôi và nhiều ứng dụng khác.

LoRa là gì và nó có thể giúp ích như thế nào trong việc đọc không dây?

LoRa là một nền tảng không dây tầm xa, công suất thấp. Công nghệ này có thể được sử dụng trong các ứng dụng IoT thông minh để giải quyết các thách thức của hành tinh chúng ta. Nó có nhiều ứng dụng khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và chúng ta sẽ thảo luận về chúng ở phần sau của bài viết. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng công nghệ LoRa là một lựa chọn hoàn hảo khi khoảng cách phạm vi và mức tiêu thụ điện năng thấp là rất quan trọng. Ở một số khu vực, không thể tiếp cận thể chất để đọc. Trong những lĩnh vực như vậy, các công nghệ như LoRa có thể giúp ích. Đó là một công nghệ không dây và có thể giúp bạn đọc dữ liệu một cách dễ dàng.

Sự khác biệt giữa LoRa và các công nghệ không dây khác

LoRa là một giao thức không dây tầm xa chỉ tiêu thụ một lượng điện năng nhỏ và bao phủ một khoảng cách xa. Hơn nữa, khi so sánh với các công nghệ khác, nó sở hữu băng thông thấp hơn. Hơn nữa, LoRa ít tốn kém hơn và năng động hơn so với các công nghệ không dây khác. Wi-Fi cung cấp băng thông cao, lý tưởng cho việc truyền tải video và thoại. Nhưng nó bị giới hạn trong phạm vi ngắn và không thể được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp. Hơn nữa, 4G và 5G không có giới hạn về phạm vi, nhưng chúng tiêu thụ rất nhiều năng lượng. 5G có thể truyền dữ liệu với tốc độ nhanh hơn với một chút rắc rối. Nhưng việc thiết lập cơ sở hạ tầng này đòi hỏi rất nhiều vốn đầu tư ban đầu. Nhưng LoRa là một lựa chọn phù hợp cho các thiết bị IoT. Một công nghệ không dây khác là Bluetooth. Không nghi ngờ gì nữa, nó tiêu thụ ít năng lượng hơn LTE và Wi-Fi, nhưng vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng hơn LoRa. Hơn nữa, nó bao phủ một phạm vi ngắn, lý tưởng cho khoảng cách gần. Nói một cách dễ hiểu, chúng ta cũng có thể nói rằng công nghệ di động chỉ giới hạn trong các ứng dụng ngoài trời quan trọng. Hãy tóm tắt sự khác biệt trong một bảng.

su-khac-biet-cong-nghe-khong-day

Ưu điểm của LoRa so với các công nghệ không dây khác 

  • LoRa là một công nghệ hoàn hảo cho các thiết bị sử dụng pin và nó cung cấp phạm vi phủ sóng xa hơn so với các mạng không dây khác.
  • LoRa có hiệu quả như nhau đối với các ứng dụng trong nhà và ngoài trời, nhưng với các công nghệ không dây khác thì không.
  • Nó cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự can thiệp.
  • Các công nghệ không dây khác tiêu thụ nhiều điện năng hơn, nhưng LoRa là một giải pháp tiêu thụ điện năng thấp.
  • LoRa là một lựa chọn tốt để truyền dữ liệu chi phí thấp.
  • LoRa cung cấp băng thông không có giấy phép.
  • Cuối cùng, nó có khả năng truyền dữ liệu xuyên qua các bức tường nặng và các trung tâm dày đặc.
Hạn chế của việc sử dụng công nghệ LoRa

  • Không nghi ngờ gì nữa, đó là một công nghệ không dây tuyệt vời và mang lại rất nhiều lợi thế so với các công nghệ khác. Nhưng nó cũng có một số hạn chế.
  • Nó có tốc độ truyền dữ liệu thấp.
  • Sử dụng LoRaWAN, bạn không thể duyệt Web.
  • Bạn không thể phát trực tuyến camera quan sát khi đang sử dụng LoRaWAN.
  • Nó chỉ có thể gửi và nhận tối đa 242 byte dữ liệu cùng một lúc.
  • Nhưng nó vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho các trường hợp cảm biến gửi dữ liệu đến các ứng dụng web. Ví dụ: như chúng tôi đã đề cập trong bài đăng trên blog của mình rằng LoRa có thể giúp theo dõi vị trí của thú cưng.
Ứng dụng và thách thức của LoRa

Đây là một công nghệ không dây hoàn hảo cho những trường hợp nhu cầu truyền dữ liệu không cao và dữ liệu chỉ được truyền một vài lần trong ngày. Một số ứng dụng của LoRa là

Những ngôi nhà và thành phố thông minh

Bạn có thể sử dụng nó để chiếu sáng đường phố thông minh, phát hiện ánh sáng, quản lý bãi đậu xe, theo dõi GPS và kiểm soát truy cập.

Đo sáng và Tiện ích 

Một ứng dụng được sử dụng rộng rãi khác của LoRa là đo nước và năng lượng. Hơn nữa, trong lưới điện, nó có thể giúp cải thiện độ tin cậy và chất lượng dịch vụ.

Các ngành công nghiệp và tự động hóa 

Trong các ngành công nghiệp, nó có thể được sử dụng để cảm nhận nhiều yếu tố môi trường như nhiệt độ và kiểm soát chất lượng không khí.

Nông nghiệp 

Bạn có thể sử dụng nó trong nông nghiệp cho sức khỏe gia súc và kiểm tra độ ẩm của đất.

Cấu trúc mạng LoRaWAN bảo mật cao

Một thách thức quan trọng trong truyền dữ liệu không dây là giao tiếp an toàn. giám sát dữ liệu từ xa, vì vậy, đôi khi, vi phạm bảo mật có thể xảy ra. nhưng LoRa cung cấp các thiết bị có ID duy nhất, ứng dụng bảo mật cao và mạng bằng mã hóa end-to-end được nhúng.

cau-truc-lora

Tóm lại

LoRa là một công nghệ hữu ích cho các ứng dụng đọc dữ liệu chỉ truyền các gói dữ liệu nhỏ. Quan trọng hơn, mức tiêu thụ điện năng của các thiết bị này thấp và các ứng dụng chỉ yêu cầu một số lượng kết nối thấp. Vì vậy, nếu bạn cần bất kỳ sự trợ giúp nào về công nghệ LoRa hoặc ứng dụng của nó, bạn có thể liên hệ với Arshon Technology vì Arshon đã sử dụng nó từ lâu. Tác giả: Sherry Mosleh Kỹ sư phát triển IoT tại Arshon Technology Inc.

Post a Comment

Previous Post Next Post