#VPN là gì? lịc sử VPN và tương lai của công nghệ VPN

    Ngày nay, hàng triệu người sử dụng VPN mỗi ngày và chúng là thứ cần thiết nếu bạn cần khôi phục quyền riêng tư, bảo mật, ẩn danh và tự do cho Internet. Tuy nhiên, mặc dù đạt đến đỉnh cao trong những năm gần đây, công nghệ VPN đã xuất hiện từ giữa những năm 90. Vậy sự nổi tiếng gần đây đã đến như thế nào?

    Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét cách VPN bắt đầu, công nghệ đã phát triển như thế nào trong những năm qua và chúng tôi nghĩ rằng tương lai sẽ như thế nào.

    Nguồn gốc của VPN

    VPN đầu tiên ra đời vào năm 1996 khi một nhân viên của Microsoft là Gurdeep Singh-Pall phát triển Giao thức đường hầm điểm-điểm (PPTP). Đây là phương pháp triển khai mạng riêng ảo đầu tiên và ý tưởng là một máy tính có thể thiết lập một kết nối an toàn, hoặc đường hầm, tới một máy chủ từ xa.

    Sau khi phát minh, PPTP đã được giới thiệu ra công chúng vào năm 1999 bởi một tập đoàn các nhà cung cấp bao gồm Microsoft, Ascend Communications, 3Com và những người khác. Công nghệ này nhanh chóng được áp dụng, mặc dù ban đầu nó là một công cụ bảo mật cho một số ít - các tổ chức chính phủ và các tổ chức lớn.

    Sự phát triển của VPN

    Không mất nhiều thời gian để mọi người nhận ra rằng người dùng internet thường xuyên cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng VPN. Chẳng bao lâu, VPN dành cho người tiêu dùng đã được phát triển. Các giao thức khác nhau cũng bắt đầu được xây dựng và ngày nay chúng ta có OpenVPN, IKEv2, SSTP, L2TP / IPSec, v.v. Các loại mã hóa khác nhau như mã hóa băm, đối xứng và bất đối xứng cũng được tạo ra để bảo vệ người dùng.

    Ngày nay, khi hầu hết mọi người nói về nó, họ nói về VPN cá nhân. Những dịch vụ này đã trở nên rất phổ biến trong những năm qua và theo Statistica , số lượng người dùng VPN đã tăng 165% từ năm 2017 đến năm 2018.

    Sự phổ biến của VPN ngày nay

    Khi internet tiếp tục mở rộng, nó kéo theo rất nhiều tiêu cực khiến mọi người bắt đầu nắm lấy ý tưởng về VPN . Một số trong số này bao gồm:

  •     Các quốc gia như Trung Quốc và Trung Đông thực hiện kiểm duyệt, với mục tiêu chính phủ là kiểm soát những gì họ có thể tiếp cận và nói.
  •     Edward Snowden tiết lộ rằng các cơ quan chính phủ, ISP và các tập đoàn lạm dụng quyền riêng tư trực tuyến của mọi người và cách thức.
  •     Giới hạn địa lý đã được đưa ra bởi các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, BBC iPlayer, HBO, Hulu và các dịch vụ khác.
  •     Việc giám sát và ghi nhật ký trực tuyến ngày càng tăng do các ISP trên toàn thế giới thực hiện.
  •     Các cuộc tấn công của tội phạm mạng ngày càng nhắm vào người dùng internet, đặc biệt là những người sử dụng điểm phát wifi công cộng.
    Giữa những sự kiện này là một số sự kiện lịch sử khiến hàng triệu người hướng tới VPN, chẳng hạn như cuộc tấn công Wanna Cry và việc Tổng thống Trump bãi bỏ các quy tắc về Tính trung lập của mạng .

    Tương lai của VPN

    Các chính phủ liên tục cố gắng tăng cường giám sát công dân của họ và các cuộc tấn công mạng xảy ra hàng ngày. Hai điều này có nghĩa là việc sử dụng VPN sẽ chỉ tăng lên khi mọi người cố gắng làm cho Internet an toàn và miễn phí hơn.

    Về bản thân công nghệ, các tính năng mới liên tục được phát triển, với một số VPN có thể ngăn chặn quảng cáo, cửa sổ bật lên, phần mềm độc hại, theo dõi và thậm chí tạo hồ sơ sử dụng giả. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người đầu tư vào ý tưởng về quyền riêng tư, các VPN có thể bắt đầu áp dụng công nghệ mã nguồn mở, một xu hướng đặt ra cho dự án OpenVPN.

Post a Comment

Previous Post Next Post